เคล็ดลับการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำและสร้าง Brand Loyalty

ในยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย หากต้องการครองใจลูกค้า ทุกแบรนด์ควรต้องรู้จักกลยุทธ์ในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ถูกต้อง ซึ่งถือเป็นแนวทางที่จะช่วยทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในระยะยาว เนื่องจากการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้านั้นสามารถเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นลูกค้าประจำ สร้าง Brand Loyalty และกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เคล็ดลับนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิด ขอเพียงแค่ทุกคนเข้าใจและยึดปฏิบัติตามแนวทาง ดังนี้

  • Service Mind คือทัศนคติที่สำคัญ

หากต้องการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า Service Mind คือทัศนคติที่พนักงานทุกคนต้องมี เนื่องจากการบริการที่ดีจะเป็นตัวช่วยการสร้างประสบการณ์ที่ลูกค้ารู้สึกต่อร้านค้าได้ดี หากลูกค้าได้รับการปฏิบัติที่ดี ลูกค้าก็จะรู้สึกเปิดใจและกล้าที่จะติดต่อสอบถาม หรือซื้อสินค้าบริการกับแบรนด์ในครั้งถัดไป

  • รู้จักและเข้าใจลูกค้า

ลูกค้ามักจะชื่นชอบร้านค้าที่ใส่ใจในรายละเอียด ควรทำความรู้จักลูกค้าในทุกมุมมอง พยายามทำความเข้าใจว่าลูกค้าต้องการรู้ข้อมูลในส่วนไหน เข้าใจว่าลูกค้าต้องการหรือกำลังมองหาสินค้าบริการประเภทใด หากทราบดีแล้วก็ให้นำเสนอข้อมูลที่ลูกค้าต้องการให้ตรงจุด จะช่วยลดความหงุดหงิดไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกรำคาญ ซึ่งเคล็ดลับข้อนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลดีในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่หน้าร้านหรือในขั้นตอนการขายสินค้าบริการเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อทีมบริหาร ทีมการตลาดตั้งแต่การวางแผนออกแบบสินค้าบริการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอีกด้วย

  • รู้จักเรียนรู้ข้อผิดพลาดและนำไปปรับปรุง

ในปัจจุบันลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้นกว่าแต่ก่อน หากต้องการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เมื่อเกิดข้อผิดพลาด พนักงานทุกคนควรรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว มีมารยาทและให้เกียรติลูกค้า ไม่ปล่อยผ่านความรู้สึกหรือทำให้ลูกค้ารู้สึกเสียเปรียบ เนื่องจากความรู้สึกด้านลบเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ลูกค้าหนีจากไปแบรนด์ได้ทันที และที่สำคัญ ควรนำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปวางแผนรับมือในอนาคตต่อด้วย เพราะลูกค้าไม่ชื่นชอบแบรนด์หรือร้านค้าที่ทำผิดซ้ำซาก

  • รักษามารยาทและเข้าหาลูกค้าอย่างถูกต้อง

การรักษาระยะห่าง รักษามารยาท และเข้าหาพูดคุยให้คำปรึกษาลูกค้าอย่างสุภาพจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจ นับเป็นวิธีการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยการบริการที่ดีมาก ๆ ไม่มีลูกค้าคนไหนชอบการขายตรง เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนถูกจู่โจม อึดอัด และไม่กล้าที่จะติดต่อสื่อสารกับร้านค้า

  • มอบโปรโมชันและสิทธิพิเศษแก่ลูกค้า

การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ใช้ในทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งในร้านค้าออนไลน์และร้านค้าทั่วไป เพราะลูกค้าทุกคนชื่นชอบโปรโมชันและสิทธิพิเศษที่ทางแบรนด์มอบให้อยู่เลย เนื่องจากการทำเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกลูกค้าได้ดี ลูกค้าจะรู้สึกว่าแบรนด์ใส่ใจและให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก อีกทั้งโปรโมชันยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นการซื้อสินค้าบริการได้ลำดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้

ทราบถึงเคล็ดลับการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ากันแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นร้านค้าปลีก บริษัท ร้านค้าออนไลน์ หรือเจ้าของแบรนด์ธุรกิจด้านใดก็แล้วแต่ กลยุทธ์การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าคือสิ่งที่ทุกคนควรนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะเมื่อลูกค้ารู้สึกดีต่อแบรนด์ก็จะยิ่งส่งเสริมกระตุ้นให้ลูกค้ามีโอกาสซื้อสินค้าบริการซ้ำได้ไม่ยาก และสุดท้ายนี้ หากใครที่ต้องการสั่งผลิตสินค้าพรีเมียม เพื่อมอบเป็นสิทธิพิเศษแก่ลูกค้า อย่าลืมนึกถึง Bangkok Premiums กันนะครับ เรายินดีให้บริการ

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment