พลิกโฉมโลกธุรกิจสินค้าพรีเมี่ยม ด้วยการใช้ AI ส่งเสริมกลยุทธ์ทางการตลาด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบัน ถือเป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกแวดวงธุรกิจ ไม่เว้นแม้กระทั่งโลกธุรกิจสินค้าพรีเมี่ยม หรือธุรกิจแบรนด์ที่ใช้สินค้าพรีเมี่ยมเป็นเครื่องมือช่วยในการมัดใจลูกค้า หลายคนอาจจะคิดว่าสินค้าพรีเมี่ยมกับ AI ดูเป็นอะไรที่ไกลตัวเป็นอย่างมาก ดูไม่เข้ากัน ไม่น่าจะใช้ร่วมกันได้ แต่ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า คุณกำลังคิดผิดแล้ว เพราะมีหลายแบรนด์ชื่อดังระดับโลกที่กำลังปรับตัวปรับกลยุทธ์เพื่อมัดใจลูกค้าใหม่ด้วยการนำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยในการคิดแคมเปญการตลาดและนำเสนอสินค้าพรีเมี่ยมของแบรนด์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ใครที่ยังมองไม่ค่อยเห็นภาพ บทความนี้ Bangkok Premiums จะมาอธิบายให้เข้าใจขึ้นเอง

Artificial Intelligence (AI) เข้ามามีบทบาทในโลกธุรกิจและกลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมอย่างไร?

  • AI ช่วยวิเคราะห์ Customer Behavior ในการนำเสนอสินค้าพรีเมี่ยมและแคมเปญที่เหมาะสม

แบรนด์ยุคใหม่มักจะมีการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาช้อปปิ้งสินค้าพรีเมี่ยมและสินค้าบริการของแบรนด์ไว้อยู่แล้ว ผ่านการลงทะเบียน พฤติกรรมการซื้อสินค้า ประเภทสินค้าพรีเมี่ยมที่ซื้อ ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ การแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ผ่านแบบสอบถามและช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งข้อมูล Data ที่มหาศาลมาก ๆ โดย AI หรือปัญญาประดิษฐ์จะมาช่วยประมวลผลข้อมูล วิเคราะห์ และแสดงออกมาเป็นสถิติต่าง ๆ ให้นักการตลาด นักวิเคราะห์ข้อมูล และเจ้าของแบรนด์เข้าใจถึงพฤติกรรมลูกค้าได้มากขึ้นว่า สินค้าพรีเมี่ยมตัวไหนกำลังได้รับความนิยม โปรโมชันตัวไหนปัง หรือกลุ่มลูกค้าจริง ๆ ของแบรนด์คือใคร ช่วยให้ทีมของแบรนด์สามารถวางกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • AI ช่วยสร้าง Customer Experiences ที่แปลกใหม่ดึงดูดลูกค้า

AI คือเครื่องมือที่มายกระดับประสบการณ์และความรู้สึกของลูกค้าต่อแบรนด์และสินค้าพรีเมี่ยม ผ่านการทำ Personalized Marketing ได้อย่างแท้จริง เพราะ AI เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์และประกอบกับการทำโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ AI จะทำการประมวลผลและพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคนให้เอง และนำเสนอสินค้าพรีเมี่ยมหรือสินค้าบริการที่ลูกค้าแต่ละคนสนใจให้เองเลย ทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะกดเปิดดูเนื้อหาโฆษณา และเพิ่มแนวโน้มการตัดสินใจซื้อสินค้าพรีเมี่ยมของแบรนด์ให้สูงขึ้นด้วย

CASE STUDY: แบรนด์ตัวอย่างที่นำ AI มาวางกลยุทธ์คู่ไปกับการใช้สินค้าพรีเมี่ยม

  • Starbucks – ตัวแม่ตัวมัมแห่งวงการสินค้าพรีเมี่ยมและแบรนด์ยุคใหม่

เมื่อ AI กลายเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกต่างจับตามอง Starbucks ก็ไม่ปล่อยให้โอกาสนี้หลุดไป พัฒนาฟีเจอร์ใหม่บนแอปพลิเคชันร่วมกับ AI ขึ้นมาใหม่ทันที โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะเป็นสั่งเครื่องดื่มและสินค้าพรีเมี่ยมของแบรนด์ได้ง่ายดายกว่าเดิม ลูกค้าสามารถสั่งเครื่องดื่มและแจ้งซื้อสินค้าพรีเมี่ยมด้วยคำสั่งเสียงผ่านฟีเจอร์ “My Starbucks Barista” ช่วยให้การสั่งออเดอร์สินค้ามีความสมูท รวดเร็ว และน่าสนใจกว่าที่เคย ดึงดูดให้ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าอยากเข้าไปทดลองใช้บริการกันถ้วนหน้า

  • ITO EN – AI ยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ชาเขียวและสินค้าพรีเมี่ยม

ITO EN คือแบรนด์เครื่องดื่มจากประเทศญี่ปุ่น ที่แหวกกระแสเดิม ๆ ด้วยการใช้ Generative AI เพื่อสร้าง AI Model ขึ้นมาเป็น Brand Ambassador ในการเสนอสินค้าพรีเมี่ยม และสร้างสรรค์แคมเปญต่าง ๆ เพื่อเข้าหาฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ที่เริ่มใส่ใจในสุขภาพ ช่วงวัย 30 ถึง 40 ปี ผ่านการใช้นางแบบ AI ที่มีความแปลกใหม่ หน้าตาสวยหล่อตรงคอนเซ็ปต์ที่ลูกค้ากลุ่มนี้ชื่นชอบ และดึงดูดให้เข้าตามหาว่านางแบบที่นำเสนอสินค้าพรีเมี่ยมตัวนี้คือใคร ยกระดับภาพลักษณ์ให้ ITO EN กลายเป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัยและเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว

ถ้าคุณเจ้าของกิจการที่ต้องการยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ล้ำหน้ากว่าแบรนด์คู่แข่ง หรือมองหาช่องทางในการบริหารจัดการวางแผนการตลาดร่วมกับการใช้สินค้าพรีเมี่ยมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น AI (ปัญญาประดิษฐ์) ถือเป็นผู้ช่วยที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเทคโนโลยีมีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แถม AI ยังถูกคาดการณ์ว่าจะเข้ามาแทนที่การทำงานของคนได้ดีอีกด้วย แม้ว่าในบางงานอย่างการขายสินค้าบริการหรือการขายสินค้าพรีเมี่ยมหน้าร้าน การใช้คนจริงยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้ามากกว่า แต่ก็อย่าลืมว่า AI สามารถช่วยจัดการงานหลังบ้านบางส่วนแทนคนจริงได้แล้ว ลองปรับแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้เข้ากับแบรนด์คุณดู ไม่แน่คุณอาจจะค้นพบทางใหม่ในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นก็ได้

สุดท้ายนี้สำหรับท่านใดที่มองหาตัวช่วยในการสั่งผลิต คิดค้น และวางแผนแคมเปญสินค้าพรีเมี่ยม อย่าลืมใช้บริการ Bangkok Premiums กันนะครับ เรายินดีให้บริการทุกท่านอย่างมืออาชีพ การันตีสินค้าพรีเมี่ยมคุณภาพ ดีไซน์โดดเด่น หาตัวจับยากแน่นอน

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment