ชวนรู้จัก Fandom Marketing กลยุทธ์การสร้างการรับรู้แบรนด์เข้าหากลุ่มแฟนคลับ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคที่มีการแข่งขันสูงในตลาด ทุกแบรนด์ต่างต้องพัฒนากลยุทธ์ใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ผลิตฐานลูกค้าใหม่และคงรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างการรับรู้ในแบรนด์ที่กำลังมาแรงมากในปัจจุบัน คือกลยุทธ์ Fandom Marketing ที่มุ่งเน้นการเข้ากลุ่มแฟนคลับ และฐานลูกค้ายุคใหม่

Fandom Marketing คืออะไร?

Fandom Marketing คือกลยุทธ์การทำการตลาดสำหรับสร้างการรับรู้ในแบรนด์เข้าหาฐานกลุ่มแฟนคลับดาราและศิลปิน หรือแม้กระทั่งกลุ่ม Community ของคนที่มีรสนิยมชื่นชอบสิ่ง ๆ เดียวกัน เช่น กลุ่มคนรักภาพยนตร์ ซีรีส์เกาหลี การ์ตูน กีฬา และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ที่พบได้บ่อยที่สุดจะเป็นกลุ่มนักร้อง Boy Band และ Girl Group สาเหตุที่ทำให้ Fandom Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้แบรนด์ เนื่องจากกลุ่มแฟนคลับนั้นมี Loyalty สูงมาก หากศิลปินหรือกลุ่มที่ตัวเองสนับสนุนแบรนด์ใด ๆ ฐานแฟนคลับก็จะตามมาสนับสนุนให้ความสำคัญด้วย แบรนด์จะได้รับประโยชน์ไปแบบเต็ม ๆ ทั้งด้านการสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง กระตุ้นยอดขายในระยะสั้นและระยะยาว และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์

Fandom Marketing สามารถประยุกต์ใช้ในการสร้างการรับรู้ในแบรนด์อย่างไรได้บ้าง?

  • Top Spender Marketing ควบคู่ไปกับการแจกของพรีเมี่ยมสุด Limited

การกระตุ้นยอดขายและสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยอาศัยการให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าที่มียอดซื้อสินค้าบริการของแบรนด์มากที่สุด กระตุ้นให้ฐานแฟนคลับซื้อสินค้าบริการให้มากที่สุด เพื่อรับสิทธิพิเศษพร้อมของพรีเมี่ยมสุด Limited ที่มีดาราหรือศิลปินนั้น ๆ รวมอยู่ในงานดีไซน์ด้วย มีจำนวนจำกัดและแจกเฉพาะช่วงเวลาพิเศษเท่านั้น ซึ่งในมุมมองของกลุ่มแฟนคลับ ของพรีเมี่ยมลักษณะนี้จะมีคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างมาก เป็นของสะสมที่มูลค่าสูง บางคนก็มักจะเก็บไว้เอง หรือถ้าขายต่อกันในกลุ่มภายหลังก็มีราคาสูงมากทีเดียว

  • Brand Ambassador/ Presenter และการทำสื่อโฆษณา ณ จุดขาย

การสร้างฐานแฟนคลับและสร้างการรับรู้ในแบรนด์ที่ได้ผลรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง โดยแบรนด์จะจ้างศิลปินหรือดาราเพื่อเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์หรือพรีเซนเตอร์สื่อโฆษณาออนไลน์ และสื่อโฆษณา ณ จุดขายให้กับแบรนด์ เหมือนที่เราเห็นป้ายโฆษณา ดารานักแสดงควบคู่กับสินค้า ตาม Shelf ใน Supermarket การทำเช่นนี้ย่อมทำให้กลุ่มแฟนคลับรู้สึกดีต่อแบรนด์ และอยากที่จะซัพพอร์ตแบรนด์ไปด้วย เพราะไปที่ไหนก็เห็นหน้าคนที่เราชอบ คงเป็นอะไรที่ฟินในมุมแฟนคลับมาก ๆ

  • Photo Card และจำหน่ายของพรีเมี่ยมเฉพาะกิจ

การ์ดรูปถ่ายศิลปิน ไอดอล ดาราคู่กับสินค้าบริการ ที่ใส่คู่กับของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า จัดเป็นแนวทางสร้างการรับรู้แบรนด์และยกระดับของพรีเมี่ยมของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ยิ่งทำการ์ดรูปถ่ายหลาย ๆ รูปแบบ ลูกค้าหรือกลุ่มแฟนคลับก็จะยิ่งซื้อสินค้าซ้ำหลายรอบ เพื่อเก็บเซตการ์ดรูปถ่ายให้ครบ แบรนด์มีแต่ได้กับได้

Fandom Marketing คือกลยุทธ์การสร้างการรับรู้แบรนด์ที่ดีมาก ๆ หากคุณเลือกใช้เหมาะสมกับภาพลักษณ์และแนวทางของแบรนด์ อย่าดูถูกพลังแฟนคลับเด็ดขาด เพราะพวกเขาอาจสร้างความตะลึงให้กับคุณได้ ดังเช่นที่แบรนด์ Tesco ได้ดึงพัคซอจุน ดารานักแสดงชื่อดังระดับโลกจากเกาหลีใต้มาเป็นพรีเซนเตอร์ และจัดกิจกรรม Top Spender ร่วมกับแบรนด์ ผลลัพธ์ที่ได้ในเรื่องของการสร้างการรับรู้แบรนด์ และยอดซื้อสินค้าบริการใน Tesco พุ่งกระฉูดขนาดไหน หลายคนคงเห็นตามหน้าข่าวกันไปแล้ว สุดท้ายนี้ใครที่ต้องการสั่งผลิตของพรีเมี่ยม เพื่อใช้ร่วมกับกลยุทธ์ Fandom Marketing สามารถปรึกษาใช้บริการ Bangkok Premiums กันได้ เรามีทีมงานมืออาชีพยินดีให้ความช่วยเหลือ รับประกันความปังครองใจแฟนคลับได้แน่นอน

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment