กลยุทธ์การจัดวางสินค้าส่งเสริมการขาย วางถูกตำแหน่งยอดขายปัง ลูกค้าซื้อมากกว่าที่ตั้งใจ

ปัจจุบันการทำธุรกิจไม่ได้ง่ายเหมือนแต่ก่อน นอกจากสินค้าส่งเสริมการขายของคุณต้องดีมีคุณภาพตอบโจทย์ผู้บริโภค เป็นสินค้าส่งเสริมการขายที่มีดีไซน์ทันสมัย สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แล้ว รูปแบบการจัดเรียงสินค้าภายในร้านต้องมีความโดดเด่น ดึงดูดลูกค้าและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการออกบูธขายสินค้าตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ หรือเปิดสินค้าขายหน้าร้านก็ตาม กลยุทธ์การจัดวางสินค้าส่งเสริมการขายเป็นอะไรที่คนทำธุรกิจต้องรู้ โดยเฉพาะร้านค้าปลีกหรือร้านที่สินค้าเป็นจำนวนมาก

ความสำคัญของกลยุทธ์จัดวางสินค้าส่งเสริมการขาย

การจัดเรียงสินค้าส่งเสริมการขายมีความสำคัญต่อทุกร้านค้า เพราะการเรียงสินค้าที่เป็นระเบียบ สบายตา และช่วยให้ค้นหาสินค้าได้สะดวกนั้นสามารถสร้างความเพลิดเพลินแก่ลูกค้า สร้างประสบการณ์ให้สนุกไปกับการเดินเลือกช้อปปิ้งสินค้าภายในร้านของคุณ มีโอกาสที่ลูกค้าจะเดินเลือกซื้อสินค้ามากกว่าที่ตั้งใจได้สูง อีกทั้งการจัดเรียงสินค้าส่งเสริมการขายให้น่าสนใจ ยังสามารถเพิ่มความน่าซื้อให้กับตัวสินค้า รวมถึงเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

วิธีจัดเรียงสินค้าส่งเสริมการขายให้ดึงดูดลูกค้า และสร้างยอดขายได้จริง

  • จัดเรียงสินค้าส่งเสริมการขายให้มองเห็นง่าย ด้วยการแบ่งโซนเป็นหมวดหมู่

เคยมีผู้เชี่ยวชาญทำการวิจัยแล้วว่า การวางสินค้าส่งเสริมการขายให้อยู่ในระดับสายตาและแบ่งโซนประเภทเดียวกันไว้ใกล้กัน มีโอกาสที่ลูกค้าจะหยิบซื้อมากกว่าการจัดวางไว้ตำแหน่งสะเปะสะปะ เนื่องจากเป็นระดับสายตาที่ลูกค้ามองเห็นได้ง่าย เป็นโซนที่ลูกค้าค้นหาและหยิบจับได้สะดวก ไม่ต้องก้มหรือเงยเอื้อมหยิบของ ดังนั้นหากต้องการเน้นขายสินค้าส่งเสริมการขายประเภทใด รุ่นไหน ให้วางตัวที่คิดว่าโดดเด่นดึงดูดลูกค้าได้ไว้ตรงพื้นที่นั้นเลย

  • จัดเรียงสินค้าส่งเสริมการขายให้มีความสัมพันธ์กัน

แม้จะแบ่งโซนสินค้าประเภทเดียวกันไปแล้ว การจัดวางสินค้าส่งเสริมการขายให้สัมพันธ์กันก็ควรมีในบางจุด เนื่องจากวิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ์ยอดนิยม Cross Selling เพื่อเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีก็ง่าย ๆ แค่จัดสินค้าคนละประเภทที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน หรือต้องใช้งานร่วมกันไว้รวมกัน อาจจะจัดเป็นเซต ๆ ก็ได้ เช่น วางน้ำยาทาเล็บ ไว้รวมกับกรรไกรตัดเล็บ สำลีล้างเล็บ และตะไบเล็บ หรือจะเป็นสินค้าส่งเสริมการขายประเภทหมอนไว้ข้าง ๆ กับตุ๊กตาพรีเมี่ยม ผ้าห่ม และชุดนอน เป็นต้น

  • จัดโซนสินค้าส่งเสริมการขายออกใหม่ หรือโซนโปรโมชัน

การขายสินค้าเดิม ๆ มักทำให้ลูกค้าเบื่อเสมอ ไม่เว้นแม้กระทั่งสินค้าพรีเมี่ยมหรือสินค้าส่งเสริมการขายที่มีคุณภาพ ดังนั้นร้านค้าจึงควรเพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจแก่ลูกค้าด้วย โดยการจัดโซนสินค้าส่งเสริมการขายที่ออกใหม่ โซนสินค้าพรีเมี่ยมขายดี หรือโซนพิเศษสำหรับสินค้าที่เข้าร่วมโปรโมชัน จัดสลับหมุนเวียนเปลี่ยนในทุก ๆ เดือน ก็จะทำให้ลูกค้าอยากเดินเลือกซื้อสินค้าของคุณในทุก ๆ เดือน ยอดขายก็จะนิ่งและมีโอกาสทำยอดขายได้สูงขึ้นด้วย

  • จัดเรียงสินค้าส่งเสริมการขายให้เต็มเชลฟ์ดูน่าซื้อ

ไม่ว่าคุณจะจัดร้านสำหรับขายสินค้าบริการทั่วไป หรือสินค้าส่งเสริมการขายรุ่นพิเศษ การจัดวางสินค้าให้เต็มเชลฟ์ถือเป็นข้อบังคับที่ควรทำจริง ๆ เพราะร้านค้าที่โล่ง ๆ หรือมีสินค้าน้อยชิ้นบนชั้น ลูกค้ามักจะคิดว่าเป็นร้านที่ใกล้ปิดตัวลงหรือเปล่า น้อยคนมากที่จะคิดว่าสินค้าขายดีจนหมด หากพบว่าสินค้าขายออกจนของบนชั้นเริ่มพร่องหรือมีช่องโหว่ แนะนำให้รีบเติมให้เต็ม โอกาสที่สินค้าจะขายออกและทำยอดขายสูงขึ้นมีมากกว่าการปล่อยชั้นวางโล่งแน่นอน

แนวทางกลยุทธ์การจัดวางสินค้าส่งเสริมการขายยังมีมากมาย ทั้งหมดที่เราหยิบยกมาอธิบายเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นที่คนทำธุรกิจต้องรู้ เชื่อว่าคงมีประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย และอย่าลืมว่า การสร้างรายได้หรือทำยอดขายได้ต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือคุณภาพของสินค้า ต้องเลือกขายสินค้าส่งเสริมการขายได้จริง มีดีไซน์สวยงาม และฟังก์ชันตอบโจทย์การใช้งานด้วย

สุดท้ายนี้ คุณผู้อ่านท่านใดที่กำลังมองหาร้านสั่งผลิตสินค้าพรีเมี่ยม สินค้าส่งเสริมการขายที่แปลกใหม่ สามารถปรึกษาใช้บริการกับ Bangkok Premiums ได้ เพราะเราคือตัวแทนบริหารสินค้าแบบครบวงจร อันดับ 1 ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าพรีเมี่ยมหรือสินค้าที่ระลึกที่สั่งทำพิเศษเฉพาะ ของขวัญบริษัทหรือองค์กร สื่อสินค้าสำหรับทำการตลาด และชุดทำงานสำหรับบริษัทหรือองค์กร เรารับผลิต สินค้าพรีเมี่ยม ของที่ระลึก จำหน่าย ของพรีเมี่ยม ราคาถูก แบบครบวงจร สนใจติดต่อสอบถามได้เลย

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment