POSM สื่อการตลาดแบบออฟไลน์ที่ยังทรงพลังสร้าง Brand Royalty

ในยุคของสื่อดิจิตอล ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การทำการตลาดเพื่อโปรโมทหรือโฆษณาสินค้าในระบบออนไลน์นั้น ช่างเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่าย กว้างขวาง และมีให้เห็นอยู่ทุกเวลา ทุกโมงยาม ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ ยูทูป เฟซบุ๊ก ฯลฯ เรียกได้ว่าหลากหลายแพลตฟอร์มที่เราพบเห็นจนชินหูชินตา จนบางครั้งถึงกับเลื่อนผ่านหรือกดปิดไปโดยปริยายเลยก็มี ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เองที่อาจลดทอนประสิทธิภาพของการโฆษณาผ่านระบบออนไลน์ได้ อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การโฆษณาผ่านระบบออนไลน์ที่พูดถึงในข้างต้นยังทำงานอยู่ตลอดเวลา อีกฟากฝั่งหนึ่งของการตลาดแบบออฟไลน์ หรือที่เราเรียกว่า การตลาดแบบ POSM ก็ไม่ได้ลดหย่อนบทบาทของการโฆษณาลงมาเลยแม้แต่น้อย

                POSM หรือ Point of Sales Materials คือ การโปรโมทหรือโฆษณาสินค้า สร้างการจดจำแบรนด์ สื่อ ณ จุดขาย ที่มาในรูปแบบของป้ายโฆษณาต่าง ๆ หรือสื่อที่จับต้องได้ เช่น ป้ายไวนิล (Vinyl Banner) โปสเตอร์ (Poster) สแตนดี้ (Standee) โรลอัพ (Roll up) เอ็กซ์แสตน (X-Stand) ธงญี่ปุ่น (J-Flag) สติ๊กเกอร์ติดกระจก (Window Sticker) บูธชงชิม สติ๊กเกอร์ติดลิฟต์ หรือตามบันไดเลื่อน แบ็คดรอป (Backdrop) ต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งเราเองคุ้นเคยกันมานาน นอกจากนี้สื่อ POSM ยังรวมไปถึงการส่งเสริมการตลาดจากสื่อชิ้นเล็ก ๆ อย่าง คูปอง (Coupon) นามบัตร (Name card) ใบปลิว(brochure, Leaflet) บัตรสะสมแต้ม เป็นต้น ซึ่งสื่อการตลาดแบบออฟไลน์เหล่านี้ยังคงได้รับความนิยมเสมอมา แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปและสื่อดิจิตอลจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากก็ตาม

                หากถามว่าทำไมสื่อการตลาดแบบออฟไลน์ หรือ POSM ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลายนั้น คงหาคำตอบได้ไม่ยากนัก โดยสามารถเรียบเรียงเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

                1. สื่อการตลาดแบบออฟไลน์มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน และสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาต่าง ๆ ห้างร้าน การออกบูธสินค้า หรือติดสติ๊กเกอร์ตามรถ ซึ่งบางครั้งก็มองว่าเป็นการตกแต่งไปในตัว ผู้บริโภคจึงไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดจนเกินไป

                2. นอกจากมีหลากหลายรูปแบบแล้ว ยังมีหลากหลายราคา ตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงแพง ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้ได้ตามงบประมาณที่มี หรือสามารถออกแบบเป็นเซตซึ่งทำให้ได้ราคาที่ถูกลงด้วย

                3. มีลูกเล่นที่หลากหลาย ใช้สื่อสร้างสรรค์แบบที่เหมาะกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งการเลือกสื่อที่ดีและเหมาะสมก็จะทำให้โฆษณานั้นๆ ประสบความสำเร็จ เข้าถึงและสร้างอิมแพ็คกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระตุ้นการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าชิ้นนั้น ๆ ได้

                4. เข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงจุด สร้างการมีส่วนร่วม เป็นสื่อที่จับต้องได้ จึงเกิดการจดจำได้ดี และบางโอกาสยังสามารถทราบถึงปฏิกิริยาตอบสนองของผู้บริโภคได้ในทันทีอีกด้วย

                5. สื่อ POSM เป็นสื่อที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกเพศ ทุกวัย โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเครื่องมือหรือเทคโนโลยี เช่น ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟน หรือสื่อโซเชียล ก็สามารถเข้าถึงโฆษณาได้

                6. ผลิตได้เร็ว เคลื่อนย้ายได้ง่าย จึงเหมาะจะใช้ในโอกาสต่าง ๆ ทั้งการออกบูธ การนำเสนอโปรโมชั่น หรือการโปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เป็นต้น

                ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นเหตุผลที่ทำให้ POSM ยังเป็นสื่อที่ครองใจผู้ประกอบการ ที่ยังคงเลือกใช้สื่อออฟไลน์ในวันที่ออนไลน์มีบทบาทอย่างกว้างขวาง นั่นก็เพราะสื่อการตลาดแบบออฟไลน์ยังคงทรงพลัง สามารถสร้าง Brand Royalty สร้างการจดจำ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายนี้อย่าลืมให้ความสำคัญกับทางผู้ให้บริการผลิต สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ที่มีความเชี่ยวชาญอย่าง Bangkokpremiums ด้วยนะ

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment