4 ข้อต้องห้าม ถ้าอยากให้การทำสินค้าพรีเมี่ยมปัง!

ในการทำธุรกิจหากมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีก็เหมือนกับมีกุญแจไขสู่ความสำเร็จ ยิ่งการแข่งขันทางการตลาดสูง การคิดหากลยุทธ์ต่างๆ เพื่อครองใจลูกค้าก็ยิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ ซึ่งกลยุทธ์ที่ดีจะต้องไม่เพียงแค่กระตุ้นหรือเพิ่มยอดขายเท่านั้น แต่จะต้องสร้างการจดจำแบรนด์ให้กับลูกค้าด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อผลลัพธ์ในการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้า

กลยุทธ์ทางการตลาดนั้นมีด้วยกันหลากหลายวิธี โดยวิธีที่เห็นกันโดยทั่วไปนั่นก็คือการจัดโปรโมชั่นให้กับสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ลดราคา, จำหน่ายราคาพิเศษ, มีของแถม รวมไปถึง ‘การแจกของสมมนาคุณ’ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ของพรีเมี่ยม (สินค้าพรีเมี่ยม) นั่นเอง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิธีการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าแล้ว ยังช่วยทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ผ่านตัวสินค้าพรีเมี่ยมได้อีกด้วย

และหากพูดถึงสินค้าพรีเมี่ยมแล้ว ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรูปแบบของสิ่งของที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้จริง หรืออาจเป็นของที่ระลึกสำหรับเก็บสะสม ดังนั้นแล้วสินค้าพรีเมี่ยมที่ดีจะต้องช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ ฉะนั้นการที่แต่ละแบรนด์จะผลิตสินค้าพรีเมี่ยมขึ้นมา จะต้องมั่นใจว่าสินค้าที่เลือกมานั้นมีความน่าสนใจ ทั้งนี้ก็เพื่อผลลัพธ์ที่ดีทางการตลาดของแบรนด์

เช่นนี้แล้ว การเลือกชนิดสินค้าที่เหมาะสมบวกกับการออกแบบที่สวยงามก็น่าจะพอทำให้สินค้าพรีเมี่ยมเป็นที่ต้องการของลูกค้า แต่ก็ใช่ว่ากลยุทธ์สินค้าพรีเมี่ยมจะได้ผลทุกครั้งไป ถ้าอย่างนั้นเราลองมาดูกันว่า อะไรคือสิ่งที่ไม่ควรทำ หากอยากให้สินค้าพรีเมี่ยมประสบความสำเร็จและเป็นที่ต้องการ

ไม่มีกลุ่มเป้าหมาย

            ข้อสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการผลิตสินค้าพรีเมี่ยม เพราะหากไม่มีการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ก็จะไม่สามารถผลิตสินค้าพรีเมี่ยมที่เป็นที่ต้องการได้ ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วแต่ละแบรนด์มักจะผลิตสินค้าพรีเมี่ยมที่สอดคล้องกับสินค้าหลัก เพราะฉะนั้นการที่จะผลิตอะไร? เพื่อใคร? จึงค่อนข้างที่จะชัดเจนในตัวอยู่แล้ว และลูกค้าเองก็อาจจะตัดสินใจเลือกซื้อเพราะมองเห็นถึงความคุ้มค่า เนื่องจากสามารถนำไปใช้ได้จริงนั่นเอง

ใช้ของราคาแพงแต่อาจไม่โดน (ใจ)

            ในการเลือกสินค้าเพื่อนำมาเป็นของพรีเมี่ยมโดยส่วนมากมักเป็นข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น สมุด ปากกา แก้วน้ำ กล่องใส่ของ ฯลฯ สินค้าพรีเมี่ยมจึงอาจไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าที่มีต้นทุนสูงเสมอไป หากแต่ต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบสินค้านั้นๆ โดยจะต้องมีความแตกต่างและน่าสนใจกว่าสินค้าประเภทเดียวกันที่มีอยู่ทั่วไป เช่น เพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน ดีไซน์รูปแบบให้แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร หรือเพิ่มมูลค่าด้วยการผลิตออกมาในจำนวนจำกัด (Limited Collection) ก็จะช่วยเร่งการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง

กำหนดระยะเวลาในการทำโปรโมชั่นนานเกินไป

            อีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถเป็นตัวช่วยเร่งการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ก็คือ ระยะเวลาโปรโมชั่น โดยเฉพาะกับสินค้าพรีเมี่ยมที่ถูกผลิตขึ้นมาในจำนวนจำกัด หากมีการกำหนดระยะเวลาเป็นเงื่อนไขเข้าไปด้วย ก็จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวสินค้า เพราะเมื่อสินค้าผลิตมาแบบจำกัดและสามารถหาซื้อได้เพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ก็จะทำให้ลูกค้าต้องรีบตัดสินใจตามไปด้วย

ใครก็ (ซื้อ) ได้ … ง่ายไปไหม?

            จริงอยู่ที่ว่าการผลิตสินค้าพรีเมี่ยมขึ้นมาก็เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่ในทางกลับกันก็สามารถทำกำไรให้กับแบรนด์ได้เช่นกัน โดยเปลี่ยนจากการแจกหรือแถมฟรีมาเป็นการมอบสิทธิ์แลกซื้อ ด้วยการกำหนดให้ลูกค้าซื้อสินค้าตามเงื่อนไขที่กำหนด หรืออาจอยู่ในรูปแบบของการสะสมคะแนน ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าในจำนวนมากเพื่อให้ได้รับสิทธิ์แลกซื้อสินค้าพรีเมี่ยมนั้นๆ

            ที่สำคัญ หากแบรนด์เลือกใช้สินค้าพรีเมี่ยมที่ต้นทุนไม่สูงมาก ก็จะทำให้แบรนด์สามารถทำเงินได้ทั้งจากการขายสินค้าหลักและสินค้าพรีเมี่ยม

แบบนี้ที่ไหนก็หาได้

            สิ่งสำคัญในการทำสินค้าพรีเมี่ยมเพื่อให้ดึงดูดใจและเป็นที่ต้องการของลูกค้า ก็คือการสร้างความแตกต่าง ควรมีการเพิ่มลูกเล่นและดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เข้าไป เพื่อบ่งบอกตัวตนของแบรนด์ รวมถึงผลิตในจำนวนที่จำกัด ทำให้เป็นสินค้าพรีเมี่ยมในรูปแบบ Limited Edition ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นความสนใจของลูกค้าที่อยากเป็นเจ้าของ

อยากขายดีตอนไหนก็ผลิตตอนนั้น

            การผลิตสินค้าพรีเมี่ยมขึ้นมาก็เพื่อกระตุ้นยอดขาย แน่นอนว่าไม่มีช่วงเวลาที่ถูกหรือผิด เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับการวางแผนกลยุทธ์การตลาดของแต่ละแบรนด์ แต่การใช้เทศกาลต่างๆ มาเป็นตัวกำหนดก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เหตุผลก็คือทำให้สามารถเลือกได้ว่าจะผลิตสินค้าพรีเมี่ยมประเภทไหน ดีไซน์เป็นอย่างไร เพื่อให้เข้ากับเทศกาลนั้นๆ ซึ่งเมื่อทำเป็นประจำทุกๆ ปีทุกๆ เทศกาล ลูกค้าก็จะเริ่มจดจำและคุ้นชิน รอคอยสินค้าพรีเมี่ยมในรูปแบบใหม่ๆ เมื่อเทศกาลมาถึง

ติดต่อเลย : tel:+6622350277 , bangkok.office@bangkokpremiums.com

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment