Eco Product -ของพรีเมี่ยม กระแสรักษ์โลกที่ทุกแบรนด์ไม่ควรมองข้าม!

ปัจจุบันหลายหน่วยงานทั้งในภาครัฐบาลและหน่วยงานเอกชน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ต่างก็หันมาให้ความสำคัญและร่วมสนับสนุนการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์และสินค้ารักษ์โลก Eco Product ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เนื่องจากการใช้บรรจุภัณฑ์หรือสินค้า Eco Product ถือเป็นวิธีแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และแนวทางการพัฒนาองค์กรแบบยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ไม่ได้เล็งเห็นแค่เพียงผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตอบโจทย์ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมของแบรนด์สินค้าด้วย

สินค้า Eco Product และหลักการ 4R คืออะไร?

Eco Product คือ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาและผลิตขึ้นมาเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยกระบวนการผลิตต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่สิ้นเปลืองการใช้พลังงานและทรัพยากรในการผลิต ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ รวมถึง Eco Product ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ เริ่มตั้งขั้นตอนการผลิตตลอดจนการกำจัดทิ้งหลังหมดอายุการใช้งานแล้ว โดยแนวคิดในการผลิต Eco Product ขึ้นมานั้นสอดคล้องกับหลักการ 4R ได้แก่

  1. Reduce – ผลิตภัณฑ์ Eco Product ที่ต้องไม่เป็นขยะหรือส่งผลเสียต่อโลกและระบบนิเวศ
  2. Reuse – ผลิตภัณฑ์ Eco Product ที่สามารถนำกลับมาใช้วนซ้ำใหม่ได้
  3. Recycle – ผลิตภัณฑ์ Eco Product ที่สามารถนำไปรีไซเคิลแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ Eco Product อื่น ๆ ได้
  4. Repair – ผลิตภัณฑ์ Eco Product ต้องซ่อมบำรุงและนำกลับมาใช้ซ้ำได้

สินค้า Eco Product ที่น่าสนใจในปัจจุบันมีอะไรบ้าง?

  1. Eco Product – ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้

จากแนวทางการจัดการปัญหาขยะล้นโลก จึงก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก Eco Product ที่เมื่อผ่านการใช้งานแล้วสามารถย่อยสลายได้ภายในสภาวะที่เหมาะสม อาจจะเกิดจากการย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ หรือกำจัดด้วยการเผาในเตาก็ได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ Eco Product ชนิดนี้ส่วนใหญ่แล้วมักผลิตขึ้นจากพืช และขั้นตอนกระบวนการผลิตต้องไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ Eco Product ชนิดนี้เรามักพบเห็นได้ทั่วไป เช่น ขวดน้ำ และหลอดดูดน้ำที่ผลิตขึ้นจากฟางข้าวสาลี เป็นต้น

  • Eco Product – บรรจุภัณฑ์กระดาษ

Eco Product บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาขยะล้นโลกอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่ง Eco Product ชนิดนี้ผลิตขึ้นจากกระดาษที่เคลือบด้วย Bio-PBS ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ด้วยจุลินทรีย์ในดิน สามารถฝังกลบทิ้งก็ย่อยสลายเป็นปุ๋ยในดินได้เลย อีกทั้ง Eco Product กลุ่มนี้มักผลิตขึ้นเพื่อรองรับสินค้าที่มีปริมาณการใช้งานที่สูงมากในแต่ละวัน เช่น สินค้าที่ใช้รับประทานอาหารและเครื่องดื่ม อย่างบรรจุภัณฑ์กล่องใส่อาหารเดลิเวอรี่ แก้วน้ำ และแก้วกาแฟร้อน เป็นต้น

  • Eco Product – ผลิตภัณฑ์ Bio PE/ BioPET

Eco Product ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวมวลที่ผลิตขึ้นจากพืชหรือวัตถุดิบอินทรีย์หมุนเวียนชนิดอื่น ๆ ซึ่งเป็น Eco Product ชนิดนี้แม้ว่าจะไม่สามารถย่อยสลายได้เองทางชีวภาพ แต่ก็สามารถนำกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดย Eco Product ผลิตภัณฑ์ Bio PE/ BioPET ที่พบเห็นได้บ่อย ๆ ได้แก่ ขวดน้ำ BioPET ที่ผลิตขึ้นจากพืช และบรรจุภัณฑ์ขวดใส่ซอสแบรนด์ดัง ๆ ก็มีเช่นเดียวกัน

  • Eco Product – ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล

Eco Product ที่ตอบรับกับแนวคิดการรีไซเคิลของเหลือใช้ ซึ่งผลิตภัณฑ์รีไซเคิลส่วนใหญ่แล้วผลิตขึ้นจากพลาสติก PET มีน้ำหนักโมเลกุลสูง จึงทำให้มีความเหนียวแข็งแรง มีความใสแวววาวสวยงาม และปลอดภัยต่อการใช้งาน ที่สำคัญ สามารถนำมารีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ Eco Product อย่างช้อนส้อมชุดทานอาหาร บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ของต่าง ๆ หรือจะเป็นกระเป๋าผ้ารักษ์โลกก็ได้

ทราบถึงผลิตภัณฑ์รักษ์โลก Eco Product และแนวคิดสำคัญที่หลายแบรนด์ต่างนำไปประยุกต์ปรับใช้กับแบรนด์ของตนกันแล้วใช่ไหม คุณจะเห็นได้ว่าการหันมาสนับสนุนใช้ผลิตภัณฑ์แบบ Eco Product นั้นส่งผลดีต่อโลกและสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่อาศัยกันเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ไขปัญหาขยะล้นโลกเท่านั้น แต่ยังปรับทัศนียภาพความน่าอยู่อาศัยในบ้านเรา แถมยังลดปัญหาด้านมลพิษได้ดีอีกด้วย สำหรับแบรนด์ไหนที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ Eco Product เพื่อนำไปแจกเป็นสินค้าพรีเมี่ยม ใช้ในการโฆษณาหรือโปรโมตเป็นเครื่องมือการตลาด Bangkok Premiums ยินดีให้บริการ รับรองได้สินค้า Eco Product สวยเก๋โดนใจไม่แพ้ของพรีเมี่ยมอื่นแน่นอน

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment