CASE STUDY ทำไม “Starbucks” ต้องขาย “แก้ว-ของสะสม” (Merchandise)?

เชื่อว่าใครหลายคนต้องเคยซื้อหรือพบเห็นแก้วและของสะสมสุดพรีเมี่ยมจาก Starbucks ผ่านตากันมาไม่มากก็น้อย แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไม Starbucks ถึงมีการสั่งทำสินค้าพรีเมี่ยม แก้วและของสะสม (Merchandise) ดีไซน์แปลกใหม่ออกมาให้จับจองเป็นเจ้าของกันอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์การทำสินค้าพรีเมี่ยม (Merchandise) แบบนี้ส่งผลดีอย่างไรต่อแบรนด์ Starbucks บ้าง บทความนี้มีคำตอบมาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

ของสะสมจาก Brand Starbucks
  • แก้วและของสะสมสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของแบรนด์

Starbucks เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีวิสัยทัศน์และจุดยืนสนับสนุนในด้าน Sustainability โดยการขายแก้วและของสะสมที่ช่วยรณรงค์และสนับสนุนในการลดการใช้พลาสติก ถือเป็นหนึ่งในวิธีการแสดงออกวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่เด่นชัดและแสดงให้ลูกค้าเห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมาก ๆ ทั้งยังช่วยส่งเสริมในการสร้างและปรับพฤติกรรมของลูกค้าให้หันมาใช้แก้วส่วนตัว สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติก และลดการก่อให้เกิดขยะที่สิ้นเปลืองได้เป็นอย่างดี

  • แก้วและของสะสมสะท้อนถึงภาพลักษณ์ Innovation และเป้าหมายของแบรนด์

Starbucks เป็นหนึ่งใน Brand Leader ในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะความเป็นผู้นำในด้าน Innovation ที่มีการทำสินค้าพรีเมี่ยม แก้วและของสะสมพัฒนารุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และเป้าหมายของแบรนด์ที่มีการพัฒนาให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา และสอดคล้องกับเทรนด์และพฤติกรรมของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นนวัตกรรมของแก้วและของสะสมรุ่นใหม่ ๆ ของ Starbucks มักจะมีภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่และสะดวกต่อการใช้งานอยู่เสมอ

  • Packaging คือพนักงานขายที่ไร้เสียง

บรรจุภัณฑ์และของสะสมต่าง ๆ ที่มีการพิมพ์โลโก้ของแบรนด์ลงไป ไม่เพียงแต่จะใช้สำหรับบรรจุเครื่องดื่มและขนมอื่น ๆ ของ Starbucks เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เปรียบเสมือนพนักงานขายไร้เสียงที่ช่วยโปรโมตสินค้าของแบรนด์ผ่านภาพลักษณ์และลวดลายบน Packaging ให้ลูกค้าท่านอื่น ๆ เห็นด้วย เพราะบรรจุภัณฑ์และของสะสมเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคเห็น เมื่อมีลูกค้าใช้บรรจุภัณฑ์และของสะสมของ Starbucks แล้วเดินไปตามจุดต่าง ๆ คนอื่น ๆ ก็จะพบเห็นด้วย ยิ่งหากโพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดียก็ยิ่งเป็นการช่วยทำการตลาดให้กับ Starbucks เป็นวงกว้างอีก ถือเป็นกลยุทธ์ที่เต็มไปด้วยประโยชน์มาก ๆ เลยทีเดียว

  • Merchandise สร้างฐานแฟนคลับ

การทำสินค้า Merchandise ประเภทแก้วน้ำและคอลเลกชันสะสม นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยเสริมสร้างฐานแฟนคลับ Customer Engagement ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และ Brand Visibility ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งหากมีการทำแก้วสะสมคอลเลกชันพิเศษร่วมกับการ Collaborate กับองค์กรชั้นนำอื่น ๆ ของโลก จะยิ่งช่วยขยายฐานแฟนคลับของแบรนด์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

  • สร้าง Value ให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในระยะยาว

สินค้า Merchandise ของ Starbucks ที่มีลวดลายสวยงาม และผลิตมาจำนวนจำกัดเป็นรุ่น Limited Edition ยิ่งนานวันยิ่งหากยาก ซึ่งตามหลักปกติแล้วสินค้ายิ่งหายาก สินค้าเหล่านั้นจะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น หากมีการทำคอลเลกชันพิเศษที่ Collaborate ร่วมกับบริษัทหรือองค์กรที่มีชื่อเสียงชั้นนำระดับโลกอื่น ๆ โดยมีจำนวนจำกัด หากในอนาคตมีลูกค้าที่ต้องการสะสมไว้ การทำเช่นนี้บ่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยส่งเสริมให้แบรนด์และสินค้า Merchandise ของ Starbucks มีมูลค่าสูงขึ้นมากกว่าปัจจุบันไปอีก ก่อให้เกิดรากฐานแบรนด์ที่มีความมั่นคงมาก ๆ ดังนั้นหากใครที่กำลังมองหากลยุทธ์ในการพัฒนาและสร้างรากฐานของแบรนด์ให้มั่นคง สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน กลยุทธ์การทำสินค้าพรีเมี่ยมก็นับเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและควรค่าแก่การใช้งานแน่นอน ลองนำไปปรับใช้กันดู

ทำสินค้าพรีเมี่ยมกับบริษัท Bangkok Premiums กับความคุ้มค่าที่มากกว่า Brands อื่น

Bangkok Premiums ตัวแทนบริหารสินค้าและรับทำสินค้าพรีเมี่ยมแบบครบวงจรอันดับ 1 ในประเทศไทย เรามีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ในการรับทำสินค้าพรีเมี่ยม ของพรีเมี่ยม ราคาถูก ด้วยองค์ความรู้ ความสร้างสรรค์ และความยั่งยืน เราสามารถให้คำแนะนำและรับออกแบบ จัดหา ผลิต และส่งมอบสินค้าพรีเมี่ยมให้กับคุณได้แบบครบวงจรในราคาถูก มีคุณภาพและดีไซน์รูปแบบที่ทันสมัย แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เพราะเรามีพันธมิตรกับแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ ทั่วโลก ช่วยให้คุณได้เลือกผลิตสินค้าพรีเมี่ยมใหม่ ๆ ได้ก่อนใคร

อีกทั้งเรามีสินค้าพรีเมี่ยมหลากหลายประเภทให้คุณเลือกสั่งผลิตได้ตามที่คุณต้องการ ทั้งยังให้ความสำคัญในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม คุณไม่ต้องกังวลในด้านภาพลักษณ์ที่อาจส่งผลต่อแบรนด์คุณเลย เพราะเราตระหนักถึงความสำคัญในด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ลูกค้าเป็นที่หนึ่ง เราจึงคัดสรรสั่งทำเฉพาะสินค้าพรีเมี่ยมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถสร้างภาพลักษณ์และอนาคตที่ยั่งยืนขึ้นเพื่อลูกค้า ซัพพลายเออร์ และธุรกิจของเราให้เติบโตก้าวหน้าอย่างมั่นคงมากที่สุด

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment