ความสำคัญของ ป้าย POP (Point of Purchase)

POP ย่อมาจาก ‘Point of Purchase’ หมายถึง สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่แต่เป็นสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายที่หลายๆ ธุรกิจต่างก็ประสบความสำเร็จกันมาแล้ว  บทความนี้เราจะพามาดูกันว่าทำไม POP  ถึงได้รับความนิยมและมีความสำคัญอย่างไร รวมถึงป้าย pop มีด้วยว่ามีทั้งหมดกี่ประเภท 

ทำไมป้าย POP จึงได้รับความนิยม

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายเป็นการสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ อาจเป็นการนำเสนอโปรโมชั่นใหม่ๆ การแนะนำสินค้าหรือบริการต่างๆ ผ่านสื่อ ณ จุดขาย เพื่อสร้างความโดดเด่นและทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ถ้าถามว่าทำไมถึงได้รับความนิยม อย่างแรกเลยคือช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ที่ดีทำให้ลูกค้าเกิดการจดจำแบรนด์ นอกจากนั้นยังทำให้สินค้าหรือบริการของคุณอยู่เหนือคู่แข่งด้วย ตลอดจนช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจและที่สำคัญเลยก็คือสื่อ ส่งเสริมการขาย ณ จุดขายนั้นมีต้นทุนไม่สูงเหมือนกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่มีข้อจำกัดหลายด้าน

ความสำคัญของ ป้าย POP (Point of Purchase)

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายมีด้วยกันหลายรูปแบบ โดยเฉพาะรูปแบบของป้าย pop ที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ เวลาที่ไปเดินในห้างสรรพสินค้า ตามชั้นวางสินค้ามักจะเห็นป้าย pop ลดราคาสินค้า นำเสนอโปรโมชั่นใหม่ๆ ดึงดูดความสนใจลูกค้าด้วยของพรีเมี่ยมภายใต้เงื่อนไขต่างๆ หรือแม้กระทั่งเวลาที่คุณไปงานอีเว้นท์ ออกบูธต่างๆ คุณมักจะเห็นป้ายตกแต่งในงาน แต่มีการใส่ข้อมูลสินค้าหรือรูปภาพที่ดึงดูดใจผู้บริโภค ซึ่งนั่นก็คือกันทำโฆษณาผ่านสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายนั่นเอง

ป้าย pop มีความสำคัญมากๆ รู้หรือไม่ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่อาจไม่ได้วางแผนที่จะมาซื้อสินค้าของคุณ แต่พวกเขาอาจตัดสินใจซื้อเพราะสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายที่ดึงดูดใจ จึงทำให้สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ณ จุดขายได้นั่นเอง

ป้าย POP มีกี่ประเภท

ป้าย pop จริงๆ แล้วมีมากมายหลายรูปแบบและหลายประเภทมากๆ แต่เราจะขอยกตัวอย่างเฉพาะที่เคยพบเห็นบ่อย ได้แก่

  • Shelf Talker เป็นป้ายโฆษณาใต้สินค้า มักใช้บอกโปรโมชั่น ใส่รูปของแถมหรือลดราคาพิเศษบอกระยะเวลาและเงื่อนไขแคมเปญนั้นๆ
  • Wobbler ป้ายโฆษณาเด้งดึ๋ง ช่วยดึงดูดสายตาของผู้พบเห็น มักเป็นแผ่นกลมหรืออาจมีรูปทรงอื่นๆ ไดคัทตามภาพสินค้า
  • Standee ป้ายโฆษณาตั้งพื้นเป็นฟิวเจอร์บอร์ดยืนได้ นิยมไดคัทเป็นรูปดาราคนดังที่มีความสูงเท่ากับขนาดจริง
  • Shelf Strip ป้ายโฆษณาสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ยาว ติดไว้เต็มราวบนขอบชั้นวางสินค้า มักใช้บอกชื่อแบรนด์หรือชื่อแคมเปญของแบรนด์
  • Tent Card ป้ายโปรโมชั่นที่ตั้งตระหง่านอยู่บนกองโชว์มักพบเห็นบ่อยในรูปแบบของการพับเป็นสามเหลี่ยมเหมือนกับปฏิทินใช้บอกโปรโมชั่นของสินค้า
  •  X-Stand ป้ายโฆษณาตั้งพื้นโครงรูปตัว X มักใช้วางในร้านค้าหรือโซนบูธจัดกิจกรรม มีน้ำหนักเบา พกพาง่าย
  • Shelf Divider ป้ายที่ยื่นออกมาข้างหน้าคล้ายกับธง ติดไว้อยู่บนชั้นสินค้าเพื่อดึงดูดความสนใจ ใช้บอกจุดขายของแบรนด์หรือแนะนำสินค้าใหม่ รวมถึงใช้บอกโปรโมชั่นได้ด้วย

ทั้งหมดนี้ ก็คือ ความสำคัญของป้าย pop  รวมถึงประเภทของป้าย pop ด้วย สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ ถึงแม้ว่าในยุคปัจจุบันผู้คนต่างหันมาทำการตลาดออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ หรือการโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์แต่อย่าลืมว่ากลยุทธ์นี้มีต้นทุนถูกกว่าและได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่ต่างกันเลย

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment