Shelf Talker คืออะไร? ทำไมแบรนด์ดังจึงเลือก Shelf Talker ในการดึงดูดลูกค้า

Shelf Talker คือป้ายโฆษณาใต้สินค้าที่เรามักเห็นแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ใช้ในการนำเสนอโปรโมชัน หรือประกาศนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ที่พึ่งวางจำหน่าย โดยจะมีลักษณะเป็นแผ่นป้ายขนาดพอดีที่ติดอยู่บนชั้นวางสินค้า มีการใส่รูปสินค้า ของแถม รายละเอียดสินค้า และราคาลงบนป้ายโฆษณาด้วย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจในตัวสินค้ามากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะพบเห็นป้าย Shelf Talker คือได้ตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านขายสินค้าทั่วไป

ความสำคัญของ Shelf Talker

  • เพิ่มการมองเห็น ดึงดูดความสนใจและสร้างการจดจำให้กับสินค้า

การนำเทคนิคการจัดชั้นวางสินค้ามาประยุกต์ใช้ร่วมกับ Shelf Talker คือจะทำให้คุณได้รับวิธีการทำการตลาดใหม่ ๆ ที่มีความ Creative มากขึ้น ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องจัดวางสินค้าตามหมวดหมู่แบบเดิม ๆ ก็ได้ แต่สามารถจัดสินค้าโดยยึดตามแบรนด์ หรืออิงตามแคมเปญพิเศษของแบรนด์ก็ได้ เช่น หากคุณมีสินค้าที่มีรสชาติออกใหม่ การจัดแถวโซนสินค้าใหม่ทั้งชั้นนั้นให้มีสีสัน หรือนำเสนอเฉพาะสินค้าออกใหม่ พร้อมกับการติด Shelf Talker ที่มีดีไซน์เข้ากับธีมคอนเซ็ปต์ สีสันสดใส ดึงดูดสายตา ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าได้มีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

  • มอบความรู้ที่ถูกต้องแก่ลูกค้า

Shelf Talker คือเครื่องมือที่ทำหน้าที่เหมือน Salesman หน้าชั้น สามารถระบุรายละเอียดของสินค้าลงบนป้ายโฆษณา เพื่อมอบความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องของสินค้าให้ลูกค้าได้รับรู้มากขึ้น สามารถนำเสนอจุดเด่นของตัวสินค้า เพื่อกระตุ้นเชิญชวนให้ลูกค้าทดลองซื้อไปใช้งานได้

  • ตกแต่งและจัดสรรพื้นที่บนชั้นวางให้มีประสิทธิภาพ

ชั้นวางสินค้าตามห้างสรรพสินค้าจะมีสินค้ามากมายวางจำหน่าย ซึ่งการติดตั้งป้าย Shelf Talker คือเหมือนเป็นการแบ่งโซนอพื้นที่สินค้าแต่ละหมวดหมู่ แต่ละชิ้นให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น เมื่อลูกค้าเดินซื้อของจะรับรู้ได้ง่ายขึ้นว่าสินค้าแต่ละชิ้นนั้นมีราคาเท่าไร และคืออะไร รวมถึงหากเพียงแค่จัดวางสินค้าบนชั้นเฉย ๆ โดยไม่มีป้าย Shelf Talker ก็อาจทำให้ชั้นวางดูโล่งตาไปเสียหน่อย การติด Shelf Talker คือก็เหมือนเป็นการตกแต่งชั้นวางสินค้าให้สวยงามไปในตัวด้วย

  • กระตุ้นให้เกิดการซื้อ

Shelf Talker คือเครื่องมือการขายที่ช่วยนำเสนอจุดแข็งให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่นำเสนอจุดขายและรายละเอียดสินค้า เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำเท่านั้น แต่ยังสร้างภาพจำในหัวลูกค้าให้เกิดการคิดตาม หลอกหลอนจนลูกค้าต้องซื้อไปทดลองใช้งาน อีกทั้งยังเป็นการวิธีการตลาดที่มีค่าใช้จ่ายไม่แพง สามารถเปลี่ยนป้าย Shelf Talker ได้ครอบคลุมทุกแคมเปญ หรือสามารถเปลี่ยนได้บ่อย ๆ ในทุก ๆ เดือนเลยทีเดียว

Shelf Talker เหมาะกับใคร

Shelf Talker คือป้ายโฆษณาที่เหมาะกับแบรนด์ที่จำหน่ายสินค้าในพื้นที่ที่มีสินค้าเป็นจำนวนมาก รวมถึงสินค้าที่มีมากจนเกินไปก็อาจทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนได้ เป็นเรื่องปกติที่ลูกค้าจะไม่สามารถเข้าถึงสินค้าได้อย่างทั่วถึงทุกชิ้น ดังนั้นใครที่จำหน่ายสินค้าในสถานที่ที่เข้าข่ายลักษณะนี้ ซึ่งไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นแบรนด์ดังใหญ่ ๆ เท่านั้น แบรนด์เล็กที่พึ่งเริ่มขาย กลุ่ม SME หรือใครก็ตามที่ต้องการนำเสนอสินค้าให้ลูกค้ารับรู้ ก็เหมาะกับการใช้งาน Shelf Talker ทั้งสิ้น หากไม่ติด Shelf Talker คือก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะมองข้ามสินค้าของคุณได้

ทราบถึงความสำคัญและเข้าใจกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมว่า Shelf Talker คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ฉะนั้นอย่ามองข้าม Shelf Talker กันเสียละ หากคุณมีสินค้าหรือเปิดให้บริการร้านค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านขายของชำ นอกจากจะต้องมีสินค้าที่หลากหลายแล้ว การมีป้ายโฆษณา Shelf Talker ติดบนชั้นวาง จะทำให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น ลองนำเครื่องมือการตลาดรูปแบบนี้ไปปรับใช้ดู รับรองว่าเวิร์กกระตุ้นยอดขายได้ไม่มากก็น้อยแน่นอน สุดท้ายนี้อย่าลืมให้ความสำคัญกับทางผู้ให้บริการผลิต สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ที่มีความเชี่ยวชาญอย่าง Bangkokpremiums ด้วยนะ

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment