5 เหตุผลที่เจ้าของธุรกิจควรทำสินค้าพรีเมี่ยม

กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ส่งเสริมการขายนั้นมีมากมายนับร้อยนับพันและมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบอยู่ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาให้เข้ากับไลฟสไตล์การใช้ชีวิตของคนปัจจุบัน แต่ว่ายังมีการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอยู่สมอนั่นก็คือการทำสินค้าพรีเมี่ยมเพื่อใช้เป็นของแจกให้ลูกค้า หรือใช้ประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้ผู้คนรู้จักมากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์นี้ใช้ได้ผลอยู่เสมอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าแต่ทำไมแบรนด์ควรทำสินค้าพรีเมี่ยม มาหาคำตอบกัน

5 ประโยชน์จากการทำสินค้าพรีเมี่ยม  

  1. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย เชื่อว่าหลายคนมองว่าโฆษณาทางโทรทัศน์นั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย แต่ขอบอกเลยว่าพื้นที่โฆษณาที่ดีและได้ผลที่สุดคือพื้นที่ในชีวิตประจำวัน สินค้าพรีเมี่ยมหลายชนิดมีคุณภาพดี สวยงาม มีมูลค่าทางการรับรู้สูง ลูกค้าสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น แก้วน้ำ กระติกน้ำแข็ง กระเป๋าผ้า หรือแม้แต่ของใช้เล็กๆน้อยๆอย่างดินสอ ปากกา พัด พวงกุญแจฯลฯ เมื่อนำมาใช้ก็จะมีผู้คนมองเห็นสินค้าหรือโลโก้ของแบรนด์มากขึ้น เข้าถึงผู้คนได้ง่ายและใกล้ชิดมากยิ่งกว่า
  2. มีมูลค่าทางการรับรู้สูง สินค้าพรีเมี่ยมหลายชิ้นมีความสวยงามและใช้งานได้จริงไม่ต่างจากสินค้าปกติ แต่เนื่องจากเป็นของสำหรับแจก ดังนั้นลูกค้าย่อมไม่ทราบว่ามีต้นทุนเท่าใด จึงมักจะประเมินมูลค่าสูงกว่าต้นทุนจริง อีกทั้งหากสั่งทำสินค้าพรีเมี่ยมในจำนวนมาก ต้นทุนก็จะยิ่งถูกลงแต่มูลค่าการรับรู้ของลูกค้าก็ยังเท่าเดิม
  3. เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ต้นทุนต่ำ อย่างที่เรารู้กันว่าการทำโฆษณาทางโทรทัศน์นั้นเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งนับว่าได้ผลดีแต่ว่าต้องใช้ทุนสูงมาก ในขณะที่การทำของพรีเมี่ยมแจกนั้นใช้ทุนต่ำกว่า ไม่ต้องจ่ายเงินซ้ำซ้อน ถ้าสินค้าพรีเมี่ยมที่ทำนั้นมีคุณภาพดีจริง คงทน สวยงาม ลูกค้าก็จะใช้อยู่เสมอ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ลงทุนน้อยแต่ได้ผลยาวนานคุ้มค่ามากๆ
  4. ใส่กลยุทธ์ทางการตลาดเพิ่มเข้าไปได้ โดยการออกแบบสินค้าพรีเมี่ยมให้มีความเก๋ เท่ห์ มีรูปลักษณ์ที่สวยงามดึงดูดสายตาหรือมีฟังก์ชันการใช้งานที่น่าสนใจ ก็จะจะช่วยให้ลูกค้าสนใจสินค้ามากขึ้น ซึ่งอาจจะนำมาใช้จริงก็ได้หรือจะนำไปเก็บสะสมเป็นคอลเลกชั่นก็ได้เช่นเดียวกัน หากสินค้าพรีเมี่ยมมีคุณค่าในตัวเองสูง นอกจากลูกค้าจะรับรู้และตระหนักถึงแบรนด์ด้วยตัวเองแล้ว ยังมีโอกาสที่จะนำไปบอกต่อแบบปากต่อปากด้วย ช่วยให้เกิดการรับรู้ถึงแบรนด์ได้ในวงกว้างมากขึ้น
  5. ลูกค้าเป็นผู้โปรโมทแบรนด์ โฆษณาสินค้าหรือแผ่นโฆษณาตามป้ายมักจะปักหลักอยู่จุดใดจุดหนึ่ง แต่สินค้าพรีเมี่ยมนั้นลูกค้าสามารถนำติดตัวไปใช้ได้ทุกที่โดยเฉพาะ เช่น หมวก เสื้อผ้า กระเป๋าฯลฯ ดังนั้นลูกค้าจึงไม่ต่างอะไรจากป้ายโฆษณาเคลื่อนที่เลย ยิ่งถ้าออกแบบได้ดีจนนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้บ่อยๆ ลูกค้าจะกลายเป็นผู้ประชาสัมพันธ์ชั้นดีแก้แบรนด์โดยที่ทางแบรนด์ไม่ต้องเหนื่อยไปหาจ้างใครมาเป็น PR กันเลยทีเดียว เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวกันไปเลย

การตลาดที่ใช้สินค้าพรีเมี่ยมมาเป็นกลยุทธ์นั้น นับเป็นการตลาดที่คลาสสิกและยังใช้ได้ผลอยู่เสมอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังต้องการทำการตลาดให้กับแบรนด์ของตัวเองอยู่ ก็ไม่อยากจะให้มองข้ามวิธีนี้กันไป ยิ่งถ้าสามารถออกแบบสินค้าพรีเมี่ยมได้อย่างสร้างสรรค์ สวยงามและใช้งานได้จริง ลูกค้าจะก็ยิ่งตระหนักรู้ในแบรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นสินค้าสำหรับโปรโมทแบรนด์(แจกฟรี) แต่ทางองค์กรก็ยังต้องใส่ใจและมองหาของพรีเมี่ยมที่ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าให้เจอ ที่สำคัญจะต้องความสอดคล้องกับสินค้าและบริการขององค์กรด้วย เพราะนอกจากจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจแล้วยังสามารถสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวได้นั่นเอง

Posted in

Bangkok Premiums