สื่อ ณ จุดขาย (Point Of Purchase) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ Brand Loyalty

สื่อ ณ จุดขาย หรือ Point of Purchase คือสื่อโฆษณาส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย เป็นสื่อที่ดึงดูดสายตาของลูกค้าที่เดินผ่านไปมาได้ดี เพราะสื่อประเภทนี้มักมีดีไซน์ที่โดดเด่น มีความหลากหลายในด้านดีไซน์ สามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวัตถุประสงค์การใช้งานได้มากมาย กระตุ้นการมองเห็นให้ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ซ้ำ ๆ ย้ำเตือนลูกค้าจนกลายเป็นลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

ทำไมสื่อ ณ จุดขาย (Point of Purchase) จึงกลายเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ Brand Loyalty?

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ คือการเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้า กระตุ้นการมองเห็นให้ลูกค้ารับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์ และกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าซ้ำ ซึ่งสื่อ ณ จุดขาย เข้ามาตอบโจทย์ในจุดนี้ได้ดีมาก โดยสื่อ ณ จุดขาย จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือการทำโฆษณาดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาสนใจแบรนด์ ผ่านการนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพและประโยชน์ของสินค้า แสดงสินค้าให้ลูกค้าที่เดินผ่านไปมาเห็นสินค้าของแบรนด์ซ้ำ ๆ จนถึงต้องนึกถึงแบรนด์ของเราเป็นลำดับแรก

ประเภทของสื่อ ณ จุดขาย

  • ป้ายบนหัวชั้นวาง

ป้าย Head Board หรือสื่อ ณ จุดขาย ที่ตั้งอยู่ด้านบนสุดของชั้นวางจำหน่ายสินค้า หรือบนตู้แช่ในร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพื่อดึงความสนใจจากลูกค้าให้เข้ามาดูสินค้าที่ชั้นวาง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ในการโฆษณาโปรโมชัน เปิดตัวสินค้าใหม่ หรือเปิดตัวแบรนด์ใหม่

  • ป้าย Side Board

สื่อ ณ จุดขาย ที่มีลักษณะเป็นป้ายโฆษณาขนาบด้านข้างของชั้นวางสินค้า ดึงดูดสายตาจากลูกค้าได้ดีในกรณีที่ลูกค้าเดินมาจากทางด้านข้าง และไม่สังเกตเห็นป้าย Head Board โดยป้าย Side Board นี้จะช่วยกระจายการมองเห็นของแบรนด์ให้กว้างยิ่งขึ้นได้

  • ป้ายโฆษณาเด้งดึ๋ง

สื่อ ณ จุดขาย ที่มีลักษณะเป็นป้ายเด้งดึ๋ง ดึงดูดความสนใจจากลูกค้า ทำให้ลูกค้าสามารถสังเกตเห็นแบรนด์และจุดขายสินค้าได้ง่ายขึ้น โดย Wobbler มีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับดีไซน์ของแต่ละแบรนด์ สามารถไดคัทออกมาเป็นรูปทรงตามความชอบได้เลย

  • ป้ายโฆษณาตั้งพื้น

ป้าย Standee ที่ส่วนใหญ่มักทำมาจากฟิวเจอร์บอร์ด ทำให้มีน้ำหนักเบามาก แต่ก็แลกมาด้วยข้อเสียที่มีความแข็งแรงต่ำ หากมีใครเดินชนเล็กน้อย ป้ายก็อาจจะล้มได้ นิยมใช้เป็น สื่อ ณ จุดขาย ในงานอีเวนต์แนะนำสินค้าง่าย ๆ หรือไดคัทเป็นรูปดาราศิลปินเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

  • ป้าย X Stand

สื่อ ณ จุดขาย ยอดฮิตที่ทุกงานอีเวนต์ งาน Indoor ต้องใช้กัน เนื่องจากเป็นป้ายโฆษณาตั้งพื้นที่มีโครงเป็นตัวเอ็กซ์ (X) มีน้ำหนักเบา ติดตั้งและขนย้ายง่าย ที่สำคัญสามารถสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลของแบรนด์ได้มากอีกด้วย

  • ป้าย Hanging Banner

สื่อ ณ จุดขาย ขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเป็นป้ายห้อยลงมาจากเพดาน สามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าในวงกว้างได้เป็นอย่างดี มักใช้ในการโปรโมตแบรนด์ หรือแคมเปญใหญ่ ๆ ส่วนมากจะติดตั้งตรงทางเดินที่มีผู้คนเดินผ่านไปมาจำนวนมาก

  • สติกเกอร์ติดพื้น

สื่อ ณ จุดขาย ที่เป็นสติกเกอร์ติดพื้น มักใช้ในการบอกเส้นทางและนำทางลูกค้ามาจนถึงชั้นวางจำหน่ายสินค้าของแบรนด์ หรือในบางครั้งอาจมีการใช้สำหรับระบุโซนจำหน่ายสินค้าของแบรนด์ก็ได้เช่นกัน

2 องค์ประกอบสำคัญของการเพิ่มยอดขาย ณ จุดขาย ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

  • แพ็คเกจจิ้งน่าดึงดูด

จุดเริ่มต้นในการดึงความสนใจ และกระตุ้นให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของแบรนด์ ต้องเริ่มจากแพ็คเกจจิ้งที่มีดีไซน์แปลกใหม่ น่าดึงดูด ทำหน้าที่เป็นสื่อ ณ จุดขาย ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราว และแสดงเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้เองไปในตัว แม้ว่าหากสินค้าของแบรนด์จะมีคุณภาพดีสักเท่าไร แต่ถ้าหากแพ็คเกจจิ้งไม่สวย ลูกค้าก็อาจจะมองว่าสินค้าของแบรนด์ไม่ทันสมัยก็ได้

  • สื่อ ณ จุดขาย

ถือเป็นเครื่องมือโฆษณาที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องใช้ให้เป็น โดยสื่อ ณ จุดขาย จะเพิ่มเสน่ห์และสร้างกิมมิคให้กับตัวสินค้าของแบรนด์คุณได้เป็นอย่างดี ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวหรือนำเสนอรายละเอียดสินค้าให้ลูกค้าได้รับรู้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน สื่อ ณ จุดขาย ได้มีการพัฒนาให้ทันสมัย และหลายแบรนด์เริ่มมีการนำสื่อ ณ จุดขาย มาใช้งานร่วมกับสื่อวิทยุ และเสียงเพลงกันบ้างแล้ว โดยใช้เสียงตามสายเป็นตัวกระตุ้นและดึงดูดความสนใจจากลูกค้า พอลูกค้าสนใจก็จะมองหาที่มาของเสียงและจะเห็นสื่อโฆษณา ณ จุดขายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

เห็นถึงความสำคัญของสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายกันแล้วใช่ไหม ใครที่กำลังมองหากลยุทธ์ในการมัดใจลูกค้า สร้างความภักดีต่อแบรนด์ ลองนำสื่อ ณ จุดขาย ไปปรับใช้กันดูได้ รับรองเห็นผลกันไม่มากก็น้อยแน่นอน และสุดท้ายนี้หากใครที่กำลังมองหาผู้ให้บริการผลิตสื่อ ณ จุดขาย อย่าลืมนึกถึง Bangkok Premiums กันด้วยนะ

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment