ปลุกพลัง POSM ปลุกไฟนักช้อปให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ

POSM หรือ Point of Sale Materials คือสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ซึ่งถือเป็นหมัดเด็ดที่วงการธุรกิจ Retail ต้องรู้จักใช้ให้เป็น รวมถึงผู้ที่ทำธุรกิจและวางแผนจะเปิดร้านขายสินค้าด้วย เนื่องจาก POSM มีจุดเด่นที่สามารถดึงดูดสายตาผู้บริโภคและกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้สูงมาก โดยส่วนใหญ่แล้วเนื้อหาของ POSM จะอาศัยรูปภาพประกอบสินค้าที่น่าดึงดูดควบคู่ไปกับรูปภาพหรือข้อความนำเสนอโปรโมชันของสินค้า ซึ่งใช้ได้ทั้งสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ต้องการกระตุ้นยอดขาย สินค้าขายดี แนะนำสินค้าใหม่ หรือสินค้าล้างสต๊อก

เคล็ดลับการใช้ POSM ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

  • เข้าใจกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

ก่อนที่จะเริ่มต้นวางแผนกลยุทธ์หรือเริ่มดีไซน์ POSM เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดต้องทราบถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารให้ชัดเจนเสียก่อน เพราะลูกค้าแต่ละกลุ่มต่างมีพฤติกรรมหรือให้ความสนใจเนื้อหาที่ไม่เหมือนกัน เช่น กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงจะชื่นชอบภาพสวย ๆ เน้นดีไซน์สวย ในขณะที่กลุ่มที่มีกำลังซื้อน้อยหรือกลุ่มผู้ประกอบการจะชอบโปรโมชัน และความคุ้มค่าเป็นหลัก หากเข้าใจลูกค้าดีแล้ว การออกแบบสื่อ POSM ก็จะง่ายขึ้นมาก

  • เข้าใจถึงคุณลักษณะและจัดวางตำแหน่ง POSM แต่ละประเภทอย่างชาญฉลาด

POSM นั้นมีหลายประเภท การใช้งาน POSM ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณต้องรู้จักเลือก POSM ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องการสื่อสารหรือรูปแบบสถานที่ด้วย เพราะ POSM แต่ละประเภทมีคุณลักษณะและจุดเด่นที่แตกต่างกัน เช่น ป้ายโฆษณาใต้สินค้า (Shelf Talker) เหมาะสำหรับใช้แจ้งโปรโมชัน บอกระยะเวลา เงื่อนไข และรูปภาพสินค้า เพราะมีพื้นที่ค่อนข้างมาก ป้ายโฆษณาติดตามราวบนชั้นวางของ (Shelf Strip) มีพื้นที่น้อย เน้นใส่ชื่อแคมเปญและราคาสินค้าสั้น ๆ ป้ายโฆษณาเด้งดึ๋ง (Wobbler) ทีเด็ดใครเดินผ่านก็ต้องเห็น เน้นชูสินค้าที่ต้องการกระตุ้นยอดขายสูง ๆ หรือจะเป็น Tent Card และ Standee ที่เหมาะสำหรับทั้งในหน้าร้านและในร้าน เป็นต้น

  • เนื้อหาหรือสื่อโฆษณา POSM ต้องชัดเจน กระชับเข้าใจง่าย

ไม่ว่าจะเป็น POSM รูปแบบใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือเนื้อหาหรือสื่อโฆษณาที่ระบุบน POSM ควรต้องมีความชัดเจน โดดเด่น และกระชับเข้าใจง่าย เพราะอย่าลืม POSM คือสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย ลูกค้าจะใช้เวลาในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าน้อย ใช้เวลาไม่นานก็ตัดสินใจซื้อเลย หากเนื้อหาหรือสื่อยาว ลูกค้าส่วนใหญ่จะมองข้าม และหันไปเลือกแบรนด์อื่นทันที ดังนั้น พยายามกระชับเนื้อหาให้สั้น โดดเด่น อ่านแล้วกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจได้เลยจะดีที่สุด

  • วัดผลและปรับปรุง POSM ต่อเนื่อง

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจ Retail เอง หรือเป็นแบรนด์ที่ใช้พื้นร้านค้าอื่นในการเสนอขายสินค้าของตนเอง คุณควรต้องทำการเก็บข้อมูลสถิติลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและทำการวัดผลคุณภาพของสื่อ POSM ในแต่ละแคมเปญ หรือให้แต่ละช่วงระยะเวลาด้วย เพราะไม่มีทางที่สื่อ POSM ใดจะมีประสิทธิภาพยืนยาวโดยไม่ต้องเปลี่ยนเลย หากใช้ไปนาน ๆ ลูกค้าก็สามารถเบื่อและหมดความสนใจจนทำให้ยอดขายคุณตกได้ ดังนั้นจงวัดผล ประเมิน และปรับปรุง POSM ต่อเนื่องจะถือเป็นการวางกลยุทธ์ POSM ที่มีประสิทธิภาพที่สุดแล้ว

POSM เปรียบเสมือนพนักงานขายที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยดึงดูดความสนใจ กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี หากเจ้าของกิจการท่านใดที่รู้จักวางกลยุทธ์การตลาดด้วย POSM เก่ง ๆ รับรองยอดขายพุ่งกระฉูดไม่ยาก ใช้ดีทั้งช่วงไฮซีซันและโลว์ซีซันเลยทีเดียว ที่สำคัญ POSM ยังเป็นสื่อที่ใช้ควบคู่กับกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ ได้ด้วย โดยเฉพาะการสั่งผลิตของพรีเมี่ยมแจกควบคู่ไปกับแคมเปญที่ POSM สื่อสารออกไป ท่านใดที่มีความสนใจอยากสั่งผลิตสินค้าพรีเมี่ยมให้เหมาะสมกับ POSM ของคุณ สามารถปรึกษา Bangkok Premiums ได้ เรายินดีให้ความช่วยเหลือเต็มที่

Posted in

Bangkok Premiums

Leave a Comment